Lợi và hại của tiền ảo cho mỗi quốc gia

Khi mà đồng tiền ảo như Bitcoin, Ethereum… đang làm mưa làm gió trên thị trường thế giới và Việt nam với tỷ giá tiền ảo tăng chóng mặt đã đem lại lợi nhuận cho rất nhiều người thì tại nhiều quốc gia trong đó có Việt nam lại cấm sử dụng tiền ảo vì vậy cần cân nhắc ưu nhược điểm của nó đối với quốc gia.

Lợi ích mang lại cho nền kinh tế

Không chỉ chính phủ, người dân mà ngay cả những nhà kinh tế cũng đang rất quan tâm tới việc các quốc gia có thể phát hành tiền điện tử trong tương lai. Bởi nó mang lại một viễn cảnh tươi sáng khi việc quản lý và điều khiển nền kinh tế không còn chịu áp lực từ các hệ thống phức tạp hiện nay. Điểm nổi bật chính của CDC là các ngân hàng trung ương có thể trực tiếp thay đổi lãi suất đối với tiền tệ, dễ dàng hỗ trợ ưu đãi cho việc tiết kiệm hay chi tiêu một cách nhanh chóng. Không chỉ vậy, nó có thể dễ dàng tạo ra một tỷ lệ lãi suất tiêu cực, điều mà các ngân hàng trung ương không thể thực sự làm được, ngay khi nền kinh tế cần một sự kích thích mạnh để tăng trưởng.

Sau các cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu, nhiều biện pháp để kích thích tăng trưởng đã được thử nghiệm nhưng không chứng minh được hiệu quả rõ rệt. Các ngân hàng chỉ có thể hạ lãi suất xuống càng nhiều càng tốt để cố gắng hạ nhiệt nền kinh tế. Với CDC, mọi thứ có thể thay đổi một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn.

Nhược điểm của loại tiền điện tử này là gì?

Điều gì xảy ra khi các quốc gia tham gia cuộc chơi tiền điện tử - 3

Có hai nhược điểm chính. Thứ nhất là hệ thống phân quyền sẽ phần nào bị phủ nhận. Nhược điểm thứ hai là sự riêng tư. Mọi người sẽ thoải mái tiêu tiền mà không cần phải lo lắng về việc giải thích các hành động của mình.

Nga và Trung Quốc, hai quốc gia bị ảnh hưởng nặng nề nhất bởi bitcoin và các loại tiền điện tử khác hiện nay, cũng là những nướ đang theo đuổi các đồng tiền kỹ thuật số của riêng mình một cách mạnh mẽ nhất.

Tuy nhiên trong tương lai gần, mọi thứ sẽ không có nhiều thay đổi. Dù rất tích cực nhưng các chính phủ sẽ không thể nhanh chóng đưa các loại tiền ảo của riêng mình vào thực tế. Nhưng với rất nhiều người đam mê công nghệ blockchain, họ tin rằng mọi thứ chỉ là vấn đề thời gian.

Vnexpress

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *