Seo và adword liên quan như nào với nhau?

Hẳn là đã có rất nhiều quan tâm đến quảng cáo online đặt câu hỏi Seo và adword có liên quan như nào với nhau. Người làm seo có cần thiết biết adword không. Hôm nay tôi xin khái niệm câu hỏi này như sau SEO và Adword (hay rộng hơn là PPC) đều là các nhánh trong Marketing Online, có khả năng bổ sung cho nhau rất tốt.

Điểm giống nhau

Đó là trước khi làm SEO hay chạy Adword bạn đều phải có kế hoạch cụ thể. Kế hoạch cần phải được xây dựng trên cơ sở bạn hiểu rõ sản phẩm, dịch vụ và thị trường, đối thủ, yêu cầu cụ thể của khách hàng.

Bạn cần có một bảng từ khóa chi tiết, thường thị bộ từ khóa cho SEO hay Adword đều gắn với bộ sản phẩm của công ty, bộ catalogue của website. Ví dụ bạn đang làm MO cho Siêu thị Trần Anh chẳng hạn:

lam-seo-co-can-gioi-adword-1
Từ khóa gắn với sản phẩm, catalogue của website

Bạn sẽ có mộ số keyword chính, loại 1 là: Điện tử, Điện lạnh, Laptop, Tablet, Máy Tính…

Trong nhóm Điện lạnh (keyword loại 2) bạn có: tủ lạnh, máy giặt, điều hòa, mấy sấy quần áo, tủ mát, tủ đông…

Trong Tủ lạnh bạn lại có Keyword loại 3.1 – tủ lạnh theo hãng: Tủ lạnh Hitachi, Tủ lạnh Electrolux, Tủ lạnh Panasonic, Tủ lạnh LG, Tủ lạnh Samsung, Tủ lạnh Toshiba, Tủ lạnh Sharp, Tủ lạnh Mitsubishi Electric, Tủ lạnh Haier.

Ở keyword lại 3 bạn lại có 3.2 là theo khả năng: tủ lạnh giá rẻ, tủ lạnh tốt, tủ lạnh trên 5 triệu (10 triệu, 20 triệu).

Rồi bạn lại có 3.3 là local SEO: bán tủ lạnh tại Hà Hội, tủ lạnh giá rẻ tại Hà Nội, mua tủ lạnh tại Hải Phòng, Tủ lạnh Hitachi Đà Nẵng….

Cứ thế mỗi nhóm sản phẩm lại bao gồm ất nhiều sản phẩm con được phân chia theo công năng, mục đích sử dụng, với rất nhiều biến thể từ khóa liên quan tới đắt, rẻ, địa phương, chính hãng. Túm lại trước khi SEO hay chạy Adword bạn sẽ cần một danh sách vài chục – vài trăm, đến vài nghìn từ khóa.

Sự khác biệt

SEO sẽ có kết quả sau vài tháng hoặc lâu hơn. Adword sẽ hiển thị sau vài giờ hoặc vài ngày. Vì thế với những ngành thời vụ như thời trang, bánh trung thu, du lịch thì hoặc là phải SEO trước (mùa hè SEO quần áo mùa đông, mùa đông lại SEO váy áo mùa hè, mùa hè SEO cho du lịch du xuân, mùa xuân SEO cho du lịch bãi biển…), hoặc là chạy adword trước 1 – 2 tuần.

Nhưng về mặt tư duy chiến thuật thì SEO hay Adword đều phải cân nhắc kĩ:

SEO bắt đầu từ đâu? Bạn có danh sách từ khóa, việc kiểm tra lại khả năng thu hút truy cập của từng từ khóa là rất quan trọng. Vì nó liên quan tới tỉ lệ chuyển đổi. Bằng này từ khóa ở top 10 thì lượng truy cập là bao nhiêu? Bao nhiều người vào web thì tạo ra một đơn hàng? Một đơn hàng trung bình trị giá bao nhiêu? Một tháng có tạo ra bao nhiêu đơn hàng? Làm SEO có lợi, có hiệu quả không?

Từ khóa “tủ lạnh” có nhiều tìm kiếm một tháng có nên làm không, liệu có đủ sức đè bẹp cái thằng đối thủ ngày nào cũng sòn sòn viết bài như gà đẻ trứng, backlink thì chi chít kia không? Hay là nên làm mấy từ kiểu: tủ lạnh giá rẻ tại Hà Nội, khuyến mãi tủ lạnh, tủ lạnh tiết kiệm điện, tủ lạnh 2 ngăn, tủ lạnh 180 lít… trước. Bắt đầu từ keywork nhóm 1 hay nhóm 2, nhóm 3? Tùy thuộc vào khả năng của bạn, tài chính của doanh nghiệp, đối thủ trên top mà tính toán hướng đi.

Adword cũng như SEO thôi: nên bắt đều từ đâu? Chạy từ khóa thương hiệu để tăng độ phủ trước hay chạy từ khóa chi tiết để tăng chuyển đổi?

Thêm một điểm nữa SEO cần nội dung chất lượng, Aword cũng cần nội dung chất để tăng điểm chất lượng và giảm giá thầu. Kế hoạch nội dung thì phụ thuộc vào bảng keyword sau khi đã cân nhắc khả năng lên top.

Tôi không muốn đi sâu vào phân tích sự giống và khác nhau của SEO và Adword thêm nữa, vì cũng khá nhiều cái có thể bàn. Nhưng đến đây chắc hẳn các bạn cũng đồng ý với tôi rằng: SEO và Adword có khá nhiều điểm tương đồng.

Trước đây tôi cũng từng coi nhẹ Aword vì thấy SEO khó và đòi hỏi nhiều chất xám hơn. Hai năm trở lại đây, tư duy đó dần thay đổi, bên cạnh việc làm SEO tôi cũng tham gia vào các buổi tọa đàm trực tuyến, các khóa đào tạo về Adword của Google, mày mò học hỏi thêm. Càng tham gia sâu thấy càng khó và cũng đủ vấn đề: bảng từ khóa, đối sánh rộng hay chính xác hay cụm từ, viết quảng cáo, chiến thuật bỏ giá thầu, cách tăng điểm chất lượng…. Nhưng điều quan trọng là nó thực sự hiệu quả.

Xem lại một dự án cũ

Trong bài viết SEO nhànghèo khoan cắt bê tông tôi đã giới thiệu với các bạn về một dự án cũ, mảng “Bệnh trĩ” có chia từ khóa thành 3 nhóm 1 – 2 – 3

lam-seo-co-can-gioi-adword-2
Bảng từ khóa về bệnh trĩ

Trong thực tế áp dụng tôi đã dùng cả SEO và Adword cho nó.

Vì đơn vị thuê chỉ thích làm keyword “chua benh tri” và “chữa bệnh trĩ” dù tôi đã giải thích nẻ lưỡi rằng nó không hiệu quả đâu. Đó chỉ là từ khóa thương hiệu, thường thì người ta sẽ tìm “chữa bệnh trĩ tại Hà Nội”, “chữa bệnh trĩ bảo đảm” hoặc tên một ông bác sĩ nào đó uy tín. Nhưng họ không nghe, đành chịu!

Với chi phí vài triệu 1 tháng thì tôi cũng phải nói thẳng là không SEO, chỉ quản trị nội dung, kết hợp SEO, khi nào lên thì tính sau, thưởng thêm bao nhiều thì tùy.

Sau khi có bảng từ khóa thì đến khung nội dung:

– Viết hết các bài về trĩ nội: nguyên nhân, triệu trứng, phương pháp điều trị, phương pháp phòng chống.

– Làm tương tự với trĩ ngoại

– Rồi lại đến các bệnh liên quan: áp-xe hậu môn, polyp hậu môn, rò hậu môn, nứt kẽ hậu môn… với đủ các nguyên nhân, triệu chứng, phương pháp.

– Tiếp nữa là các bài tin tức, tư vấn

Trong nửa năm chỉ làm nội dung, share mạng xã hội.

Tất nhiên khách hàng không thể bỏ ra cả mấy chục triệu để chờ tôi làm nội dung được. Trong thời gian ấy tôi chạy Adword, kinh phí khoảng 500K/tháng.

Nói tới đây chắc ối bạn cười vào mũi tôi vì dùng kinh phí 500.000/tháng cho một ngành mà sang tới trang 6 vẫn còn thấy quảng cáo.

Thực ra 500K là cho 3 chiến dịch: 1 cho bệnh trĩ nội, 1 cho bệnh trĩ ngoại, 1 cho các bệnh lăng quăng liên quan tới trĩ như: polyp, áp-xe, nứt kẽ… tôi nói trên.

lam-seo-co-can-gioi-adword-3.png
Nhóm quảng cáo bệnh trĩ ngoại

Thực ra tôi chi chưa tới 200 vnđ cho 1 click có chuyển đổi cao. Tôi chỉ cần một ngày có 100 khách vào website từ Adword. Mục đích là có lượng truy cập ngay, có chuyển đổi trong thời gian chờ SEO.
Sau 03 tháng “chua benh tri” và “chữa bệnh trĩ” ở trang 3, lúc đó mới bắt đầu buidlink.

Điều quan trọng nằm ở chỗ trong suốt quá trình làm tôi không bị áp lực từ phía khách hàng, bản thân cũng không có áp lực. Web luôn có chuyển đổi, từ khóa chính khách cần chưa lên, nhưng từ khóa nhóm 3, 2 thì lên dần đều

Phải xác nhận lại với các bạn 1 lần nữa là tôi nhận quản trị nội dung, tiện thì hỗ trợ SEO chứ không cam kết SEO hay top cho khách hàng nhé!

Tất nhiên với một mình tôi chủ yếu làm nội dung thì không thể so sánh với các bệnh viện, phòng khám lớn thuê cả giàn SEO, mua link tá lả được. Với chi phí nhỏ nhoi tôi nhận thì đã cố gắng làm hiệu quả nhất cho doanh nghiệp, và bản thân cũng không phải đầu tư quá nhiều công sức.

Chia sẻ với các bạn một dự án thực để thấy sự lợi hại khi kết hợp giữa SEO và Adword, (ước gì có thời gian để nói luôn cả việc kết hợp với Facebook Ads).

Quay trở lại vấn đề được nêu ra Làm SEO có cần giỏi Adword ?

Thực ra bạn không nhất thiết phải làm mọi thứ, cả SEO, Google Adword, Facebook Ads. Bởi ngay cả trong SEO bạn cũng thể vừa code, vừa viết nội dung rồi lại buildlink được. Điều quan trọng là có cái bạn cần phải giỏi, có cái bạn phải biết. Có kiến thức tổng quan sẽ hỗ trợ ta làm giỏi một công việc cụ thể, và nhất là không phủ nhận vai trò cũng những thứ mình chưa biết, chưa tìm hiểu.

Ở góc độ người chủ doanh nghiệp. Khi đưa ra câu hỏi ngoài việc kiểm tra quan điểm, năng lực thì họ cũng cần biết nhân viên tương lại có khả năng bao quát công việc, nhìn vấn đề từ nhiều góc khác nhau không, có khả năng quản lý không?… Bạn có thể chỉ SEO thôi và có thể vẫn được nhận, nhưng cả đời chỉ làm nhân viên SEO thôi, đừng mong lên Leader, trưởng phòng. Ngoài SEO còn có PPC, Facebook và rất nhiều mạng xã hội khác, còn có MO, có Thương mại Điện tử.

Có thể, câu hỏi không phải là: Làm SEO có cần giỏi Adword ? Mà là: chúng ta có cho bản thân cơ hội, có muốn trở nên đủ giỏi, tốt hơn?

Nguồn IDVS

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *