Google khai tử muỗi nghe lạ mà thật

Một Cơ sở chăm sóc y tế do Google thành lập có tên Verily sẽ phát tán 20 triệu con muỗi đực vô sinh được tạo ra từ các phòng thí nghiệm ở California.

muoi-google
Theo các nhà nghiên cứu, hành động lạ thường này thật ra là một điều rất tốt, dùng các con côn trùng đã bị bệnh để chống lại các căn bệnh như Zika, sốt xuất huyết và sốt chikungunya – các bệnh do virus được muỗi truyền sang người.

Hoạt động phóng thích lượng muỗi khổng lồ này là một phần của dự án Debug – đây là nghiên cứu lớn nhất của Mỹ để tạo ra các con muỗi bị nhiễm bệnh Wolbachia –một loại ký sinh sinh sản rất phổ biến.

Theo các nhà nghiên cứu, ý tưởng của hoạt động này là để những con muỗi bị nhiễm bệnh sẽ giao phối với các con muỗi tự nhiên, và trứng đẻ ra sẽ không nở được, dẫn đến sự suy giảm tổng thể về số lượng muỗi theo thời gian dài.

Các nhà khoa học ở Verily sẽ phối hợp với một công ty tư nhân về công nghệ sinh học tên là MosquitoMate và dịch vụ kiểm soát muỗi của Hạt Fresno– CMAD – để so sánh mật độ muỗi trưởng thành và số lượng trứng nở ra xem có sự thay đổi nào hay không.

Các con muỗi được nuôi trong hệ thống tự động đã được các nhà nghiên cứu của Verily phân loại theo giới tính trước khi dùng các thuật toán để điều khiển các thiết bị đặt tại hiện trường, những thiết bị này sẽ phóng thích và phân phối lượng muỗi đực đồng đều trên hai khu vực cạnh nhau, mỗi khu vực có kích thước khoảng 120 ha.
Kế hoạch này sẽ phát tán một triệu con muỗi mỗi tuần và kéo dài trong hơn 20 tuần.

CMAD và MosquitoMate đã từng thực hiện một chương trình tương tự nhưng có quy mô nhỏ hơn trong năm 2016.Thử nghiệm mới có sự tham gia của Verily này có số lượng muỗi nhiều gấp 25 lần so với trước đó.

Muỗi truyền bệnh sốt xuất huyết và sốt vàng da được phát hiện lần đầu tiên ở trung tâm California năm 2013. Là một loài xâm lấn có nguồn gốc từ châu Phi, nó đã lan rộng đến các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới khác.

Loài muỗi đặc hiệu này là một sinh vật có khả năng làm lây truyền rất mạnh các căn bệnh như sốt xuất huyết, Zika và sốt chikunguyna, các loại virus gây bệnh qua đường máu này sinh sản trong dạ dày của muỗi và lây truyền khi muỗi đốt người.

Muỗi thường đốt nhiều lần trước khi chúng no, vì vậy sẽ làm tăng nguy cơ lây truyền bệnh.

Muỗi cái đẻ trứng ở nơi có nước, mỗi lần chúng đẻ một bọc khoảng 200 quả, và một con muỗi cái có thể đẻ tới 5 lần trong suốt cuộc đời, vì vậy mà số lượng của chúng tăng lên nhanh chóng một cách dễ dàng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *